Wednesday, 27/03/2019, 15:46

Phương pháp xử lý khi ô tô bị bó phanh

Bó phanh là một trong những hiện tượng không hề hiếm gặp, và nhiều trường hợp có nguyên nhân xuất phát từ sự chủ quan hay thiếu kinh nghiệm của tài xế.

Phanh hay thắng xe là hệ thống rất dễ xảy ra sự cố

phuong_phap_xu_ly_khi_bi_bo_phanh

Phanh xe là hệ thống rất dễ xảy ra sự cố, trong đó phanh bị bó là một trong những vấn đề rất nan giải, đặc biệt là khi bạn đang di chuyển trên đường. Nguyên nhân cũng đôi khi xuất phát từ việc chủ xe không biết cách sử dụng và bảo dưỡng đúng cách. Việc biết và hiểu các lý do gây nên bó phanh là điều hết sức cần thiết cho bác tài.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng bó phanh, tuy nhiên dưới đây là những trường hợp tiêu biểu:

1. Do má phanh mòn quá mức, cộng với việc đĩa phanh bị mòn hoặc bị láng nhiều lần khiến đĩa phanh mỏng hơn độ dày tiêu chuẩn. Khi phanh, pít-tông phanh bị đẩy ra quá xa quá mức giới hạn khiến cho pít tông hoặc quả đào không thể hồi về được, mà ghì chặt vào trống phanh hay đĩa phanh, gây ra bó phanh. Khi gặp bạn gặp phải tình huống này, lái xe có thể xử lý tạm thời bằng cách tháo bánh xe ra, và tháo cả trống phanh (với phanh tang trống), rồi dùng tua-nơ-vít đẩy phần pít-tông về vị trí ban đầu và nên đưa xe đến gara để xử lý triệt để

2. Còn đối với phanh đĩa, khi phần lớp cao su bảo vệ ắc suốt phanh bị rách ra và nước bẩn vào gây ra rỉ sét. Khi phanh, do áp lực dầu lớn tác dụng lên pít-tông phanh và làm cho ắc suốt bị đẩy ra, nhưng do lực hồi về quá nhỏ không thắng được lực cản do ắc suốt bị han rỉ gây ra bó phanh. Khi đó bạn nên tiến hành tháo phần ắc suốt, vệ sinh sạch sẽ, tra dầu mỡ để bôi sẽ khắc phục được vấn đề bó phanh ở trên. Hiện tượng Pít-tông bị han hay rỗ về nguyên nhân gây bó phanh cũng tương tự và việc khắc phục cũng tiến hành làm sạch như trên hoặc thay thế.

3. Do tác động ngoại cảnh bên ngoài vào đĩa gây biến dạng, khiến cho phần đĩa phanh không quay tròn đều như thường mà có hiện tượng chao đảo. Khi đó phần má phanh luôn ở trong trạng thái ghì chặt vào bề mặt của đĩa phanh dẫn đến bó phanh. Cách khắc phục vấn đề bó phanh tạm thời đơn giản nhất là tháo phần má phanh bị bó ra, cho tới khi được sửa chữa hoàn toàn.

4. Sau khi rửa xe, đi mưa hoặc bị ngập nước, nước lọt vào phanh gây nở má phanh dẫn đến khe hở má phanh, hành trình bàn đạp phanh giảm. Khi tài xế đạp phanh rất dễ gây ra bó tức thời. Trường hợp thường xuyên xảy ra với phanh tang trống là sau khi rửa xe hoặc đi mưa, xe được cất vào gara trong tình trạng kéo phanh tay. Má phanh đang ướt bị ép chặt vào phần trống phanh, gây nên tình trạng mút chân không, dẫn đến bó phanh.

Lời khuyên là bạn nên phanh nhẹ cho khô má phanh trước khi cất vào gara, hoặc không kéo phanh tay khi phanh còn ướt. Để xe không bị trôi thì cách tốt nhất là bạn nên cài vào số lùi (với xe số sàn) và chuyển về P (số tự động). Nếu chẳng may xe của bạn bị bó phanh trong tình huống này thì có thể xử lý bằng cách cài số lùi và cho giật xe đến khi phanh nhả ra.

5. Trong quá trình sửa chữa hay là bảo dưỡng xe, hành trình của bàn đạp phanh bị điều chỉnh nhỏ quá mức, khiến má phanh luôn tì vào trống phanh hoặc đĩa phanh. Khi đạp phanh sẽ gây ra hiện tượng bó phanh tức thời. Đối với trường hợp hành trình tự do không có, khiến má phành luôn cà vào tang phanh hoặc đĩa phanh nhiều làm mòn má phánh, hao nhiên liệu và có thể dẫn đến dính phanh, gây kẹt cứng.

6. Ngoài các nguyên nhân nói trên, một số trường hợp khác có thể gây bó phanh liên quan đến sự cố kỹ thuật như hỏng lò xo hồi vị má phanh hay hỏng xy-lanh tổng phanh. Những trường hợp này cần được kiểm tra và sửa chữa tại các gara uy tín.

Các nguyên nhân trên đây được tổng hợp từ các tình huống thực tế. Người lái xe cần có cách xử trí linh hoạt căn cứ vào điều kiện sử dụng của mình.

 

Chính sách bảo hành | Chính sách bảo mật thông tin cá nhân | Chính sách và điều khoản
dathongbao
Giấy phép kinh doanh số : 1201522745 | cấp ngày : 29/12/2016 | Cơ quan cấp: Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Tiền Giang