Thứ bảy, 06/04/2019, 10:46

Hệ thông Túi khí hoạt động như thế nào? Vì sao phải cần hệ thống túi khí trong khi đã có dây đai an toàn?

Trong khoảng thời gian từ 1995 đến nay, hệ thống túi khí đã bung hơn 800 nghìn lần và đã cứu mạng hơn 1,7 nghìn người và đã giảm hơn 11% tỷ lệ chấn thương gây tử vong bởi những vụ va chạm xe giao thông. Trong bài viết này, Toyota Tiền Giang sẽ mang đến cho quý độc giả những thông tin cơ bản, ngắn gọn và hữu ích nhất cái mà không phải ai cũng hiểu cũng biết về túi khí – các thiết bị an toàn này cực kỳ quan trọng trên một chiếc ô tô hiện đại.

he_thong_tui_khi_1

Hệ thống Túi khí là gì?

Hệ thống túi khí là những túi vải co giãn (hoặc bằng một vật liệu khác) nhưng phải đảm bảo được khả năng thu gọn và dễ dàng bung ra ngay khi cần thiết. Trong những tình huống xảy ra tai nạn, hê thống túi khí sẽ được bơm phồng lên gần như ngay lập tức trong thời gian nhanh hơn một cái chớp mắt để nhằm bảo vệ cho những bộ phận quan trọng trên cơ thể hành khách và người lái.

Vì sao cần có hệ thống túi khí mặc dù đã có dây đai an toàn?

Khi xe ô tô đâm vào xe khác hoặc vật thể cố định, nó sẽ dừng lại rất nhanh nhưng không phải ngay là lập tức. Ví dụ như nếu khi đầu xe ô tô đâm vào hàng rào chắn cố định hoặc đâm vào đuôi một chiếc xe đứng yên với vận tốc 50 km/h,, thì xe sẽ chỉ dừng lại hoàn toàn sau khoảng thời gian trên dưới 0,1 giây. vào thời điểm va đập, phần trước của xe ô tô bị ngừng đột ngột nhưng phần còn lại vẫn sẽ tiếp tục dịch chuyển với vận tốc là 50 km/h do lực quán tính (trong khoang cabin cũng nằm trong số đó).

he_thong_tui_khi_2

Trong quá trình diễn ra va đập, trong khoang cabin sẽ bắt đầu giảm tốc độ, nhưng theo quán tính hành khách vẫn sẽ tiếp tục chuyển động lao hướng về phía trước với vận tốc như vận tốc ban đầu trong khoang xe. Nếu trên xe ô tô không có những trang thiết bị bảo vệ, hành khách vẫn sẽ tiếp tục chuyển động với vận tốc 50 km/h cho đến khi va nào vào những vật thể trong xe (kính trước, bảng tablo…) – với tốc độ 50 km/h này tương đương với việc bạn bị rơi từ tầng 3 xuống đất. Nếu như người lái và hành khách có đeo dây an toàn thì tốc độ dịch chuyển của họ sẽ giảm dần và do đó giảm được lực va đập tác động lên cơ thể.

Và đương nhiên, với các va đập mạnh (ở vận tốc khoảng 20 km/h), các thiết bị dây an toàn cũng không thể đảm bảo 100% khả năng bảo vệ cho người lái và hành khách. Chính vì vậy, hê thống túi khí được ra phát minh để nhắm kết hợp với dây đai an toàn để giúp giảm hơn nữa khả năng va đập của phần mặt và đầu với các vật thể trong xe và hấp thụ một phần lực va đập từ người lái và hành khách.

Thành phần và nguyên lý hoạt động của hệ thống túi khí

Hệ thống túi khí trên ô tô bao gồm các cảm biến va chạm, gia tốc, tốc độ và áp lực của phan... để nhận biết mức độ nguy hiểm của một tình huống vận hành nhất định. Khi hệ thống điều khiển nhận thấy các thông số đã vượt quá giá trị được quy định (bộ phận cảm biến nhận thấy va chạm, lực đạp phanh và gia tốc của phanh lớn…) thì phần ngòi nổ trong bộ thổi sẽ đánh lửa để đốt chất mồi lửa và hạt tạo khí sẽ bơm đầy túi khí. Toàn bộ quá trình trên diễn ra chỉ mất khoảng 50 miligiây – nhanh hơn một cái chớp mắt.

Có một sự thật mà không phải ai cũng biết là ngay khi túi khí được bơm đầy, túi khí sẽ ngay lập tức được xả hơi trước khi va chạm với hành khách hoặc tài xế (qua các lỗ xả phía sau) để hấp thụ va chạm đó. Nếu không xả, hành khách sẽ lao vào khi túi khí đang được bơm căng thì nó đồng nghĩa với việc lao đầu vào bức tường và khi đó chấn thương có thể còn nghiêm trọng hơn.

Thể tích trung bình của một túi khí cho người lái là vào khoảng 55 lít. Nhưng mặc khác, phần túi khí dành riêng cho hành khách lại to hơn đáng kể khi có thể chứa đến 120 lít khí khi bung ra.

he_thong_tui_khi_3

Tuy nhiên, không phải hệ thống túi khí nào cũng sẽ bung khi ô tô xảy ra va chạm mà còn tùy trong mỗi trường hợp nhất định, loại túi khí phù hợp mới được kích hoạt. Với mỗi loại túi khí bố trí ở những vị trí khác nhau nhưng lại có một quy chuẩn hoạt động riêng để nhằm đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe. Ví dụ như, hê thống túi khí bên rèm cửa sẽ chỉ bung khi phát hiện có va chạm mạnh ở phần hông xe, hệ thống túi khí trước thì được thiết kế để bung ra khi va chạm ở ngưỡng tốc độ trên 20 km/h.

Túi khí là hẹ thống được trang bị chỉ dùng một lần nên sau khi túi khí bung, bạn sẽ cần đưa xe đến các đại lý, garage để thay thế một bộ túi khí khácNhững chỉ dẫn an toàn để phát huy tối đa khả năng bảo vệ của túi khí

Nên nhớ rằng, hệ thống túi khí chỉ là một trong những trang bị nhằm hỗ trợ thêm cho dây đai an toàn, do vậy bạn đừng quên là cần phải thắt dây an toàn dù ngồi ở vị trí nào trên xe. Vì trên thực tế, ở bất cứ vị trí nào trên xe cũng đều tiềm ẩn đối diện với nguy cơ tử vong khi va chạm nếu không thắt dây an toàn đúng cách.

Quý khách hàng cẩn tư vấn về việc mua xe Toyota, bảo hiểm Toyota, dịch vụ bảo dưỡng có thể liên hệ:

TOYOTA TIỀN GIANG

Website: Toyota Tiền Giang

Hotline: (027) 362 56789

Kinh doanh: 0911 131 314

Dịch vụ: 0866 07 09 09

Facebook: https://www.facebook.com/toyotatiengiang.com.vn/

Email: info@toyotatiengiang.com.vn

Chính sách bảo hành | Chính sách bảo mật thông tin cá nhân | Chính sách và điều khoản
dathongbao
Giấy phép kinh doanh số : 1201522745 | cấp ngày : 29/12/2016 | Cơ quan cấp: Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Tiền Giang